Thời buổi này trình độ quan trọng, nhưng thái độ quan trọng hơn

Đến giờ tôi cũng thỉnh thoảng có nghe thấy người khác hỏi có cần thiết đi học (Đại học) hay không? Học không nổi nữa thì nghỉ được không? Vậy nên hôm nay tôi sẽ nêu suy nghĩ của mình với tư cách một người có kinh nghiệm gần 20 năm đèn sách, từ lúc chưa biết chữ mà vẫn phải học thuộc xuôi thuộc ngược bảng cửu chương đến bây giờ có tấm bằng Đại học mà vẫn phải stress vì học.

hoc dai hoc

Thời này là thời gì?

Chuyện tôi vẫn tiếp tục học không phải vì quá đam mê mà vì tôi biết nếu tôi ngừng học thì tôi sẽ bị thụt lùi về sau. Tôi đã thấy viễn cảnh nếu mình "có tuổi" sau này rồi mà lại không có am hiểu kể cả trong nghiệp vụ và kinh nghiệm sống thì sẽ bị người trẻ hơn đánh giá thấp.

Thực tế tôi đã gặp trường hợp mọi người đang bàn về hiện tượng cô Phương Hằng - vấn đề đang hot trên mạng xã hội, bỗng một người chị vừa "có tuổi" tham gia vào và nói câu như thế này: "Chị không biết, với cả chị không chơi Facebook, quan điểm của chị chơi FB chỉ là mấy đứa trẻ trâu". Thế cũng đủ thấy người chị đó không có khả năng cập nhật tin tức và theo kịp với sự thay đổi của thế giới hàng ngày rồi.

trinh do thai do

Tôi học không giỏi, những ngày tháng đi học ngoài chuyện áp lực vì thành tích còn bị bạn bè bắt nạt thì đối với tôi đi học tệ như vậy càng không đáng để đam mê gì. Thậm chí, hiện nay tôi còn hay mơ thấy những tháng ngày lúc đó, nào là còn nợ môn, trễ thi không qua được, đúng là kinh hoàng. Tuy nhiên, thời nay là thời đại 4.0 - không học, không thể đi làm, không có tiền sống, không được tôn trọng, đùa đấy nhưng mà là sự thật. Định nghĩa cách mạng 4.0 theo wikipedia:

"Cách mạng công nghiệp lần thứ tư được gọi là Công nghiệp 4.0. Công nghiệp 4.0 tập trung vào công nghệ kỹ thuật số từ những thập kỷ gần đây lên một cấp độ hoàn toàn mới với sự trợ giúp của kết nối thông qua Internet vạn vật, truy cập dữ liệu thời gian thực và giới thiệu các hệ thống vật lý không gian mạng."

trinh do thai do

Có nghĩa là, thế giới hiện nay ngày càng máy móc hóa mọi thứ, ngay cả giặt giũ, rửa chén, dọn dẹp nhà cửa, rót rượu, bưng thức ăn, khám bệnh cũng có máy móc lo. Vậy câu hỏi đặt ra: Con người sẽ làm gì trong tương lai? Nếu không biết gì cả về tương lai, cứ ăn mày quá khứ thì có phải sẽ ngày càng trở nên vô dụng hay không?

Đó là tầm quan trọng của việc học nữa, học mãi trong thời đại này.

Tại sao trình độ lại quan trọng?

Như trên, vì máy móc dần sẽ thay thế con người, người không có trình độ thì dù có quét rác cũng không được cần bởi máy móc cũng có thể sẽ làm được trong tương lai gần.

Trình độ ở đây tôi không nói bạn phải có bằng cấp này nọ mà bao gồm cả kinh nghiệm, thái độ trong công việc cũng như ứng xử. Bởi có những đứa trẻ mới cấp 2,3 mà không thể tìm được niềm vui trong việc đến trường, không thể học bằng sách vở được nữa thì có thể bỏ để đi học nghề rồi khởi nghiệp từ sớm. Đó cũng là một cách học. Không nhất thiết phải tốt nghiệp cấp 3 hay có bằng Đại học mới được gọi là có trình độ.

trinh do thai do

Tuy nhiên nếu đi làm, trong tương lai, những đứa trẻ đó có thể gặp khó khăn nhiều hơn. Ngay cả để xin được làm công nhân lao động chân tay thì các doanh nghiệp đều yêu cầu có bằng tốt nghiệp THPT (nếu không phải đi học bổ sung bằng). Việc học hành mà khổ sở thì sau này năng lực có tốt đến mấy cũng khó mà thăng tiến được. Lời nói của một Leader sẽ có trọng lượng khi người đó có năng lực thật sự, mà năng lực 50% quyết định ở tấm bằng Đại học, Thạc sĩ hay Tiến sĩ.

Không lẽ phải sống cả đời mà chỉ làm lính? Có người còn bỏ người yêu vì sợ ảnh hưởng đến lý lịch trong sạch mà không thăng tiến trong "ngành" được thì bạn cũng thấy cuộc sống này đầy cạnh tranh thế nào.

Con người để có ích thì phải làm những chuyện máy móc không thể thay thế được. Muốn vậy phải có học, có trình độ.

Tại sao thái độ lại quan trọng?

Đi xin việc người ta sẽ quan tâm trình độ bạn đến đâu đồng thời cũng quan tâm đến thái độ của bạn nữa.

Bạn không có trình độ không có nghĩa là chấm hết mà nếu có thái độ thật sự muốn làm công việc đó bạn vẫn có thể làm tốt và được yêu quý.

Ví dụ về hình ảnh vừa không có trình độ vừa không có thái độ:

tiktok

Kênh tiktok hài hước này có hơn 2 triệu lượt follow, anh nhân vật chính làm đủ mọi nghề, nghề nào anh cũng làm một bữa rồi gây họa xong nghỉ. Đó cũng là thái độ làm việc mà nhiều thanh niên mắc phải. Tất nhiên những ngày đầu đi làm có thể gặp khó khăn, làm một thời gian mới biết công việc đó có phù hợp với bản thân hay không. Nhưng lại có những người, ngày đầu gặp khó khăn thì nghĩ rằng không hợp nên bỏ ngay. Thành ra, đầy những thanh niên dù có bằng Cao đẳng, Đại học ra trường thiếu việc làm, trong khi, nhà tuyển dụng cứ tuyển không ngừng mà vẫn thấy thiếu nhân lực.

Không có thái độ thì không có được một công việc tốt, không có việc tốt thì không cảm thấy hạnh phúc được.

Có nên học lên Đại học?

Học Đại học có khác gì không học hay không? Câu trả lời là cũng có khác và cũng không có khác.

trinh do thai do

Khác ở chỗ là các kỹ năng có môi trường để phát triển hơn: kỹ năng làm việc nhóm (quan trọng trong sự nghiệp sau này), kỹ năng thuyết trình (để giao tiếp, thảo luận hiệu quả với đồng nghiệp, khách hàng), kỹ năng nghiên cứu tìm hiểu vấn đề (nâng cao trình độ, nghiệp vụ),...Bên cạnh đó cũng có một số môn học, kiến thức có thể áp dụng trong công việc và trong cuộc sống được mà chỉ có chương trình Đại học mới dạy bạn.

Không khác ở chỗ là vẫn tự học là chính và những thứ mà bạn cho là năng khiếu nếu không được sử dụng thì sẽ bị mai một. Ví dụ tôi từ năm cấp 2 giỏi nhạc lý, giỏi mỹ thuật và giỏi toán hình học. Nhưng lên Đại học tôi không còn học những môn đó và cũng không có cơ hội để luyện tập thành ra bây giờ phép cộng, trừ, nhân, chia căn bản tôi cũng phải dùng máy tính.

Đi học khác với không đi học ở chỗ là mình sẽ được tiếp xúc với môi trường tri thức, như câu: "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng" chưa bao giờ sai. Nghỉ học giữa chừng cấp 2,3 thì chỉ ở nhà chứ đâu nơi nào nhận mà đi làm kiếm tiền được (vì có đủ tuổi đâu), nhiều đứa trẻ nghỉ học tầm đấy tuổi thì chúng sẽ có thời gian rảnh để đi chơi với nhau hơn gây ra nhiều rủi ro hơn cho chính chúng và gia đình chúng.

te nan

Hiện nay, học Đại học có thể ngốn rất nhiều chi phí. Ngay cả bản thân tôi cũng thế, vì gia đình tôi khó khăn, quan trọng miếng ăn, quan trọng đồng tiền, có lúc mẹ còn bảo tôi hay là thôi học đi làm đi. Tuy nhiên, cũng có nhiều sự lựa chọn mà, bạn có thể chọn trường nghề, vừa học vừa làm, miễn sao đừng từ bỏ. Không có điều gì thắng được ý chỉ của con người. Nếu muốn thì sẽ làm được.

Cũng giống như việc Bill Gates bỏ học vẫn thành tỷ phú, nhưng nơi ông ấy bỏ học là Harvard và không phải ai bỏ học cũng thành công. Học cao hiểu rộng không có nghĩa sẽ thành công như mong đợi nhưng chắc chắn rằng người học cao sẽ có cuộc sống tốt hơn trình độ chỉ cấp 2,3.

trinh do thai do

Thêm một điều quan trọng, không phải ai có trình độ cao cũng cư xử tốt (thái độ), không phải ai có trình độ thấp đều nghĩ nông cạn, hẹp hòi mà đó thuộc về bản chất con người. Đừng đánh giá con người qua trình độ mà hãy đánh giá cả trình độ và thái độ của họ.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết,

Linh

Đăng nhận xét